Hành trình khám phá cực Đông của Tổ Quốc

Mũi Đôi là điểm cực Đông trên đất liền của Việt Nam, vị trí nằm trên bán đảo Hòn Gốm, thuộc xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.

Mùa hè năm 2014 mình đã cùng bạn bè khắp 3 miền đất nước cùng tham gia trải nghiệm khám phá vùng đất cực Đông này.

Địa điểm tập hợp là tại Tháp Trầm Hương ở thành phố Nha Trang, từ đó mọi người cùng đi xe buýt đã thuê đến khu vực bãi cát xã Vạn Thanh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hoà. Khu vực này là một bãi cát lớn nên mọi người đều phải chuẩn bị trang phục rất cẩn thận để thuận tiện cho việc di chuyển.

Thời tiết ở đây vốn đã nóng, nhóm mình lại đi vào đúng giữa hè nên càng vất vả hơn. Đôi giày mới mua của mình bị nóng chảy và bung luôn vòng cao su bám xung quanh. Đi trên địa hình cát, trời nóng nên mất nước khá nhiều. Nhưng rất may quãng đường di chuyển cũng không quá xa. Khoảng 2 tiếng sau tụi mình tới một trạm nghỉ là tán các cây xương rồng. Nghỉ ngơi 10 phút cả nhóm tiếp tục đi bộ, leo đồi qua nhà chú Hai để ăn uống và thuê xuồng đi qua bãi cắm trại.

Vừa mệt vừa đói nên ai nấy đều ăn uống ngon lành, được phép nghỉ khoảng 1 tiếng sau bữa trưa, cả nhóm chia thành 2 tốp, một nửa tiếp tục leo núi đến bãi cắm trại và một nửa đã kiệt sức thì đi xuồng ra đó trước để dựng lều trại.

Khoảng 6h tối thì nhóm đi xuồng tới nơi. Dựng lều xong thì trời cũng nhá nhem tối. Nghỉ ngơi ăn nhẹ chờ nhóm còn lại đến 9h tối. Khi mọi người đã tập hợp đông đủ thì bữa ăn tối chính thức bắt đầu.

Sau bữa ăn mọi người giao lưu ca hát, cùng tâm sự, ngắm trăng. Do lều nhỏ không đủ không gian nên mình nằm ngủ ở ngoài nhường các chị em ngủ bên trong. Mình cũng thích nằm ngắm trăng luôn. Nhưng số quá nhọ, giữa đêm thì trời mưa, chờ mưa ngớt mình mặc luôn áo mưa ngằm ngủ tiếp :))

Sáng hôm sau 4h sáng tất cả mọi người đều dậy để di chuyển ra hòn đá ngoài cùng của đầm để đón những ánh bình minh đầu tiên trên đất liền của mảnh đất hình chữ S.

Đường đi toàn là những hòn đá to và ngóc ngách, nhiều đoạn cũng khá nguy hiểm, đã có 2 trường hợp bị bong gân không di chuyển được phải chờ đoàn cứu hộ đưa xuồng ra đón. Đến khoảng gần 5h sáng thì mặt trời lên, lấp ló sau một hòn đảo phía xa xa. Mọi người tập hợp cùng chụp ảnh chào cờ với chiếc áo cờ đỏ sao vàng.

Một số hình ảnh đẹp trong chuyến đi của mình:

Bờ biển trên đường ra Mũi Đôi

Biển Đầm Môn

Đoạn đường lên núi để qua Đầm Môn

Khu vực cắm trại nhìn từ xa

Chuyển đổ về khu vực bãi cắm trại

Mọi người kiệt sức nằm lên các tảng đá